Quản trị tinh thần cho nhà lãnh đạo tương lai

Ozen | 14/08/2020

Khóa học dành cho lãnh đạo doanh nghiệp tìm những niềm vui rất đơn thuần nhưng vô cùng sâu sắc của trạng thái an nhiên.

Đại dịch COVID-19 gây ra khủng hoảng kinh tế và sinh kế, khủng hoảng xã hội và cả khủng hoảng chính trị. Đáng chú ý, nhiều nghiên cứu phân tích kết quả của việc cách ly trong các đại dịch ở quá khứ cho thấy nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí dẫn đến căng thẳng hậu sang chấn. Một thế giới đầy rẫy dịch bệnh, thiên tai... khiến con người ngày càng chịu áp lực trước một cuộc sống bất định, lo âu và đầy ám ảnh.

Vì thế, khôi phục các không gian sinh hoạt xã hội ngay khi tình hình an toàn không chỉ là ưu tiên về tài chính, kinh tế. Đó còn là cách để đảm bảo sự an lạc của con người và giúp họ phục hồi sau cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu. Trở lại cuộc sống “bình thường mới” còn là sự thức tỉnh về một “thế giới mới” phát triển bền vững hơn, con người hạnh phúc hơn.

Nhiều năm qua, thiền trở thành những “chuyến xe” để giúp các lãnh đạo doanh nghiệp định hướng cho một “thế giới mới”. Ở đó, con người tập cách trở về với hơi thở của mình, bước đi thiết yếu đầu tiên để đánh thức năng lượng tỉnh thức trong tâm. Với sự tỉnh thức đó, con người sẽ có công năng nhận diện được những gì đang xảy ra và đồng thời sẽ có khả năng trị liệu những bế tắc, khó khăn không chỉ trong tâm mà ngay cả trong thân của mình, giúp con người sống an nhiên, yêu thương sâu sắc bản thân và đồng loại nhiều hơn.

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc thực hành tỉnh thức cho lãnh đạo, 10 năm trở lại đây các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Apple, Yahoo!, P&G... đã đưa chương trình thiền vào các khóa đào tạo cán bộ cấp cao nhằm nâng cao đời sống tinh thần và hiệu suất làm việc cũng như khả năng sáng tạo.

Tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos thiền mỗi ngày. Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey không chỉ thiền mà còn truyền bá thiền khắp nơi. Nhiều cuốn sách về thiền liên tục đứng đầu danh sách best seller của Amazon, New York Times... Tỉ phú Ray Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, quỹ đầu tư lớn nhất tại Mỹ, đã cho biết: “Hơn bất kỳ yếu tố nào khác, thiền là nguyên nhân đã khiến tôi thành công đến thế”.

Ở Việt Nam, bà Đinh Thị Hoa, người Việt đầu tiên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Harvard (Mỹ), hiện là cổ đông sáng lập Công ty Fintech MoMo và là Chủ tịch Tập đoàn Giải trí Galaxy M&E, đã áp dụng và kiểm chứng hiệu quả của thiền Ozen cho chính những nhà quản lý của mình. 

Trên cơ sở đó, mong muốn góp phần mang sự tỉnh thức đến với lực lượng lãnh đạo tương lai, bà Hoa cùng các cộng sự đã thiết kế khóa học “Quản trị bản thân để thành công” (SMS). Khóa học tích hợp nội dung từ Trường Kinh doanh Harvard, chương trình Lãnh đạo Google và nhiều tri thức tiên tiến nhất trên thế giới liên quan đến quản trị, áp dụng vào tình hình thực tế ở Việt Nam.Khóa học đã được lãnh đạo Tổ chức Giáo dục FPT tiên phong đón nhận và đồng hành trong suốt giai đoạn chuẩn bị. Tháng 6 vừa qua, khóa học SMS lần đầu tiên đã được triển khai cho học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Viện Quản trị và Công nghệ FSB thuộc Đại học FPT. 

Chương trình đã được học viên háo hức đón nhận khi chốt sổ tuyển sinh chỉ trong một ngày với số lượng đăng ký gấp đôi số lượng quy định của khóa. Đây cũng là đơn vị đầu tiên trên cả nước đưa thiền thành môn học chính thức trong chương trình đào tạo, tương đương một học phần 3 tín chỉ.

“Tổ chức Giáo dục FPT quyết định đưa môn Quản trị bản thân để thành công vào chương trình đào tạo thạc sĩ vì đối tượng học viên của chương trình này đều là những người đi làm và có vị trí quản lý nhất định. Các anh chị học viên đều có những trải nghiệm sống phong phú, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều thử thách và khả năng bị áp lực cao hơn.

Vì vậy, môn học sẽ không chỉ mang lại hiệu quả tức thời cho bản thân học viên và tổ chức mà còn giúp lan tỏa lối sống tỉnh thức cho cộng đồng nhanh hơn”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Đào tạo FSB khu vực TP.HCM, chia sẻ.

Khóa học được thiết kế trên nền tảng các nghiên cứu khoa học tiên tiến về não bộ, hệ thần kinh, hệ miễn dịch và nội tiết, cơ chế hoạt động của thân và tâm... Từ đó đưa ra các phương pháp hữu hiệu để tăng khả năng tập trung chú ý, tăng IQ, EQ, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch, trẻ hóa cơ thể, dinh dưỡng thông minh. Khóa học đặc biệt giới thiệu và đưa vào thực hành gần 20 phương pháp thiền tĩnh và thiền động, cho phép học viên tiếp cận thiền hiện đại, phi tôn giáo và có thể tùy chọn kỹ thuật thiền phù hợp với bản thân, ứng dụng dễ dàng trong đời sống hằng ngày. 

Có thể nói, đây là khóa học đầu tiên ở trình độ MBA cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để học viên tối ưu hóa bản thân, kiểm soát stress, sống lành mạnh, không chỉ thành công hơn mà còn hạnh phúc hơn. Sau hưởng ứng tiên phong từ Đại học FPT, khóa học SMS đang nhận được sự quan tâm của nhiều công ty lớn và một số trường đại học hàng đầu khác, nhằm nhân rộng mô hình giáo dục tỉnh thức này. 

Thế giới ngày càng nhận ra giá trị sâu sắc của tỉnh thức khi nhịp sống hối hả của cuộc sống điện toán, lệ thuộc nhiều vào máy móc khiến nhiều người quên đi sự hiện diện của hơi thở, của bản thân, cuốn ý thức của mình vào vòng quay hối hả của công việc, kiếm tiền... Những năng lượng xấu phát sinh trong nhịp sống hiện đại này bộc phát thành bệnh tật, thành những suy nghĩ và hành động xấu.

Thiền giúp con người làm chủ năng lượng, luôn ở trong tâm thế cân bằng và tỉnh thức để nhận biết mọi chuyện xảy đến với mình và hành xử theo hướng tích cực nhất. Chính vì vậy, việc tích cực rèn luyện tỉnh thức cho tầng lớp lãnh đạo hiện tại thông qua các chương trình đào tạo như khóa SMS là một hướng đi cần thiết, nhằm tạo ra lực lượng dẫn dắt thế hệ tương lai có đủ sức bền tinh thần, sự mẫn tiệp trong trí tuệ và niềm vui của bình an trong cuộc sống.

Kim Thùy (Theo nhipcaudautu.vn)

Bài viết mới nhất

Thiền sư và em bé 5 tuổi
16:57 | 15/10/2020

Giúp mỗi người giải thoát chính mình khỏi những nỗi đau khổ và mang lại nhiều sự trị liệu.

Sống khỏe với lời khuyên của giáo viên thiền nổi tiếng thế giới
15:58 | 07/09/2020

Luyện tập đều đặn, dinh dưỡng tối ưu và giữ cho tinh thần thư thái là ba yếu tố quan...

Tiến sĩ Mỹ chỉ ra 7 lợi ích khi thiền và yoga mỗi ngày
15:11 | 06/03/2020

Theo Tiến sĩ Michael Roach, khi ngồi thiền và tập Yoga, bạn sống chậm lại, cảm nhận được những biến...

Dọn đường cho hạnh phúc
14:5 | 06/03/2020

Không có người bất hạnh, chỉ có người không biết tìm kiếm và giữ gìn hạnh phúc của mình...

Hãy đến cơ quan và... thiền
9:39 | 22/02/2020

Luôn luôn lúc nào cũng có các nghiên cứu mới và tin tức về lợi ích của việc thiền định...

Các bài viết khác

Hãy đến cơ quan và... thiền

Luôn luôn lúc nào cũng có các nghiên cứu mới và tin tức về lợi ích của việc thiền định... chi tiết

Sức mạnh kỳ diệu của thiền chánh niệm

Khi muốn tìm lại bình yên cho tâm hồn, cả thiền sư Dalai Lama, "nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey,... chi tiết

Nghiên cứu: 15 phút ngồi thiền có tác dụng với sức khỏe tinh thần tốt không kém một kỳ nghỉ mát

Hóa ra việc ngồi thiền cũng có thể đem lại những tác dụng tích cực không kém việc có một... chi tiết